9 Pangunahing Pagkakaiba sa Pagitan ng Mga Esport at Tradisyunal na Palakasan (2023)
Talaan ng Nilalaman
Kami ay aktibong nakikilahok sa PNXBET Esports sa loob ng halos 25 taon na ngayon. Marahil ay hindi pa nagkaroon ng ganoon kabilis na pagkalat ng isang isport sa halos buong mundo. Ito ay naging posible sa pamamagitan ng mabilis na pag-unlad ng teknolohiya at pagkalat ng Internet.
Ang mga esport at tradisyonal na sports ay magkatulad sa maraming paraan, ngunit sa post na ito, gusto kong ipakita sa iyo kung saan ang mga nakikitang pagkakaiba. Sa karamihan ng mga pagkakaiba, makikita natin na ang Esports ay may mga pakinabang na malamang na hahantong sa atin na makahanap ng balanse sa pagitan ng Esports at tradisyonal na sports sa isa pang 25 taon.
Kahit Sino ay Makakalaro sa Esports
Ang nagpasikat sa mga esport at patuloy na gagawin ito sa hinaharap ay ang lahat ng manlalaro ay pantay-pantay bilang mga tao. Pantay talaga. Maaaring may mga pagkakaiba sa kagamitan sa paglalaro, ngunit kung hindi, walang paghahati batay sa kultura, lahi, o kasarian.
Sa tradisyunal na palakasan, madalas mayroong makasaysayang pagkumpol ng mga taong may mga partikular na katangian.
Sa mapagkumpitensyang paglalaro, siyempre, mayroong mga paghihigpit sa edad para sa ilang partikular na mga laro, ngunit walang hadlang na lampas doon sa simpleng paglalaro. Ang paglalaro ng Multiplayer ngayon ay nangangailangan ng Internet, at may koneksyon sa World Wide Web, agad na gumagalaw ang isang manlalaro sa buong mundo.
Oo, may mga rehiyonal na reserbasyon tungkol sa mga manlalaro ng ilang partikular na nasyonalidad, ngunit hindi iyon nakahahadlang sa pagsasagawa ng Esports.
Ang halos palaging naghihiwalay sa tradisyonal na palakasan ay ang kasarian.
Sa athletics, mayroong tumaas na pagbaluktot ng kompetisyon dahil sa mga trans athlete. Ang pagkakaiba sa pangangatawan sa pagitan ng lalaki at babae ay humahantong sa iba’t ibang klasipikasyon. Bilang karagdagan, mayroong mga paghihiwalay batay sa edad o timbang ng katawan.
Wala sa mga ito ang umiiral sa Esports. Ang isang 16 na taong gulang ay maaaring manalo laban sa mas matatandang mga kalaban.
At hindi mahalaga kung ito ay isang lalaki o isang babae.
Karaniwang Mas Mahal ang Equipment sa Esports
Alam kong may mga pagbubukod sa puntong ito. Halimbawa, ang karting, horse riding, at iba pang eksklusibong sports ay maaaring maging napakamahal sa mga paunang gastos at pagpapanatili. Gayunpaman, kung titingnan mo ang masa ng lahat ng tradisyonal na sports, ang mga paunang gastos sa pagbili ay mas mababa kaysa sa kung ano ang makukuha mo kung gusto mong maging isang propesyonal na manlalaro sa Esports.
Okay, huwag nating isaalang-alang na ang mga manlalaro sa lahat ng sports ay binabayaran ng malaki para sa kanilang kagamitan ng mga sponsor. Kunin na lang natin ang initial cost o ang entrance barrier.
Ilang halimbawa mula sa tradisyonal na palakasan:
Ano ang halaga ng kagamitan para sa football?
Sa pagitan ng $1,000 at $2,500. NFL standard ang pinag-uusapan ko dito. Sa mas mababang mga liga, maaari kang makapasok nang mas kaunti.
Magkano ang halaga ng kagamitan para sa isang propesyonal na manlalaro ng tennis?
$1,000 – $2,000. Muli, ito ay tungkol sa mapagkumpitensyang laro at hindi ang kaswal na manlalaro na pumunta sa tennis court na may dalang raket at isang dakot ng bola.
Ano ang halaga ng kagamitan ng isang propesyonal na basketball player?
$500 – $1,000. Maraming iba pang sports sa athletics (pagtakbo, paglukso, long throwing sports) ay mas mura pa sa pagbili ng kagamitan.
At ngayon para sa paghahambing, ang kagamitan para sa isang Atleta ng esports:
- Talahanayan $250
- Upuan $300
- PC $2,000 – $4,000
- Mouse $150
- Mousepad $50
- Subaybayan ang $500
- Headset $150
- Mga earbud $150
- Keyboard $50
- Damit (Jersey, Armsleeves) $150
Iba pang mga teknikal na bagay (router, power outlet, USB hub, atbp.) $200
Napupunta kami sa isang lugar sa paligid ng $4,000 – $6,000.
Itatama namin ang baluktot na larawan sa susunod na punto, ngunit isaisip natin ito: Kailangan mong humukay ng kaunti sa iyong wallet para sa mga propesyonal na kagamitan na maging kapantay ng kumpetisyon sa teknikal na paraan.
Kung binabasa mo ito at iniisip sa iyong sarili na hindi ito makakagawa ng malaking pagkakaiba kung naglalaro man ako ng $50 na headset o isang $150 na headset, hayaan mong sabihin ko sa iyo:
Ang pagkakaiba ay mukhang panloloko mula sa pananaw ng manlalaro na may $50 na headset.
Sa mas mataas na kalidad ng audio, maririnig ng isang propesyonal na manlalaro kung nasaan ang mga kalaban, kung saang surface sila nilalakaran, o kung saan sila kumukuha ng shooting. Kaya iyan ay pera na ginastos ng mabuti.
Maliit o walang Aktibidad sa Paglalakbay sa Esports
Ngayon ay iikot natin nang kaunti ang nakaraang punto. Ang mga tradisyunal na palakasan ay karaniwang may mas mataas na gastos sa pagpapatakbo sa antas ng propesyonal.
Ang mga esport ay nagsasangkot lamang ng kaunting paglalakbay o paggalaw.
Walang mga laro sa bahay at malayo kung saan kailangan mong gumamit ng mga bus o eroplano upang ihatid ang isang buong koponan sa malalayong distansya. Gayunpaman, may mga paminsan-minsang kaganapan kung saan nangyayari iyon, halimbawa, sa mga world championship. Naglalaro ang isang propesyonal na manlalaro mula sa bahay o, sa kaso ng malalaking organisasyon ng Esports, mula sa isang partikular na lokasyon ng paglalaro.
Kaya sa ngayon, maaaring sulit na banggitin na ang Esports ay may medyo maliit na bakas ng Co2, kahit na ang kuryente ay kasama sa pagkalkula.
Kung gusto mong magbasa pa tungkol sa mga Co2 emissions ng mga video gamer kumpara sa tradisyonal na sports, tingnan ang halimbawang ito. Sa blog post na ito, ang paglalaro ay inihambing sa hiking. Spoiler: Kung gusto mong iligtas ang kapaligiran, huwag mag-hiking.
Mga Dynamic na Structure sa Esports
Ang mga tradisyunal na sports ay may isang lakas na kulang pa rin sa mga esport.
Upang maging patas, gayunpaman, kailangang sabihin na ang lakas na ito ay dahan-dahang umuusbong, at ang mga esport ay isang sanggol pa rin kumpara sa matagal nang naitatag na sports.
Pinag-uusapan ko ang mga sumusuportang istruktura dito.
Sa halos lahat ng tradisyonal na palakasan, mayroong asosasyon o sistema ng club na nagtataguyod ng pag-unlad ng kabataan.
O kinuha ng mga paaralan ang gawain ng pag-scouting ng mga bagong talento. Kahit na sa mga amateur na liga, ang mga atleta ay maaaring tumutok ng halos lahat sa kanilang isport at makatanggap ng komprehensibong suporta.
Hindi ko alam kung mayroon nang mga scholarship para sa mga atleta ng esport, ngunit ang hirap lang mag-concentrate sa iyong isport kapag ang pressure na kumita ng pera kahit papaano ay mataas at patuloy na tumataas sa edad.
Sa kasalukuyan, ang mga istruktura sa Esports ay napaka-dynamic.
Kapag inilunsad ang isang bagong laro, ang publisher ay magpapasimula ng isang liga o isang malaking kaganapan. Kung ipagpatuloy ng publisher ang format na ito sa loob ng ilang taon o kahit na mga dekada, gaya ng League of Legends, o ang laro ay bumuo ng napakalaking komunidad na may maraming organizer tulad ng CS:GO, iyon ay palaging isang sorpresa para sa mga manlalaro.
Halos hindi mabuo ng isang batang manlalaro ang kanyang kinabukasan sa bagay na iyon.
Kaya, sa karamihan ng mga kaso, may kakulangan ng kakayahang magplano ng karera dahil sa napaka-dynamic na mga istruktura.
Tumutok sa Self-Motivation sa Esports
Ang kaunting puntong ito ay kabilang sa dati.
Samantalang sa tradisyunal na palakasan, palaging may mga coach na available kaagad – kadalasang kusang-loob – sa Esports, mayroon lang ganoong bagay kapag nasa ilalim ka na ng kontrata sa isang organisasyon ng Esports na tumatakbo sa isang propesyonal na antas.
Hanggang sa puntong iyon, ang isang manlalaro ay kailangang maging hindi kapani-paniwalang makaganyak sa sarili na magtrabaho sa kanilang mekanika, istilo ng paglalaro, at mga kasanayan sa pag-iisip sa loob ng ilang taon.
Dito, ang Esports ay nasa simula pa lamang.
Ginagawa nitong mas mahalaga para sa isang ambisyosong manlalaro na makahanap ng isang matatag na koponan sa lalong madaling panahon, isa na bubuo sa isa’t isa sa pamamagitan ng pagsusuri, pagpuna, at pagsasanay.
Ang Esport ay Palaging Multicultural
Ang tradisyonal na palakasan ay una at pangunahin sa pambansang anggulo. NFL, NBA, 1st Bundesliga, Premier League, karting.
Kapag naganap lamang ang mga pangunahing kaganapang pampalakasan, nagiging kontinental o internasyonal ang mga ito.
Sa mga esport betting, palagi kang kumokonekta sa isang server ng laro sa isang rehiyon na may maraming bansa.
Ang mga paligsahan at liga na may premyong pera ay kadalasang nagaganap sa maraming bansa. Mayroong isang magaspang na dibisyon sa pagitan ng North America, South America, Europe, at Asia, ngunit walang nagulat kapag lumitaw ang mga Chinese sa isang server ng North American. O kapag naglalaro ang mga Brazilian sa Europa at ngayon ay patok na patok na din ito sa Philippinas.